Giáo án Văn 6

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Trần Văn Quang (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:44' 19-02-2011
Dung lượng: 211.0 KB
Số lượt tải: 112
Số lượt thích: 0 người
- Ngày soạn: 14/08/2010
- Ngày dạy: 16/08/2010
Tiết 1: CON RỒNG CHÁU TIÊN
I. Mức độ cần đạt: - Có hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết
- Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về nòi giống dân tộc qua truyền thuyết “Con Rồng, cháu Tiên”
- Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện
II. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng
1. Kiến thức: Khái niệm thể loại truyền thuyết
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Bóng dáng lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm văn học dân gian thời kỳ dựng nước.
2. Kỹ năng: - Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết
- Nhận ra những sự việc chính của truyện
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kì ảo tiêu biểu trong truyện.
III. Chuẩn bị
- GV: SGK, SGV, Giáo án
- HS: SGK, Vở soạn, vở ghi
IV. Tiến trình lên lớp
* Hoạt động 1 : Khởi động ( 5’ )
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ : Kiểm tra sách vở đầu năm
3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

* Hoạt động 2 : Đọc - hiểu văn bản ( 30’)
- Giáo viên cho học sinh tìm hiểu thể loại truyền thuyết.
-GV? Em hiểu như thế nào về truyền thuyết
( HS dựa vào sách giáo khoa để trả lời )
- GV HDHS đọc văn bản, đọc mẫu, gọi HS đọc
-GV? Xác định thể loại, phương thức biểu đạt ?
-HS xác đinh, GV chốt ghi bảng
-GV? VB “ CRCT” được chia làm mấy đoạn ? -HS tìm hiểu ( TL
-GV chốt:: Chia làm 3 đoạn
Đ1: Từ đầu …. Long trang: Nguồn gốc và việc kết hôn của LLQ và Âu cơ
Đ2: Tiếp …. lên đường: việc sinh con và cảnh chia con đi cai quản các nơi
Đ3: Còn lại : Sự trưởng thành của các con LLQ và Âu cơ
- Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn :“ Ngày xưa …. Long Trang “
-GV? Trong trí tưởng tượng của người xưa LLQ hiện lên với những đặc điểm phi thường nào về nòi giống và sức mạnh ?
-HS: Là con thần biển; Có nhiều phép lạ, sức mạnh vô địch
-GV? LLQ đã giúp dân làm những việc gì ?
-HS: Diệt trừ yêu quái, dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Đó là vẻ đẹp cao quí của người anh hùng
-GV? Âu cơ xuất hiện với những đặc điểm đáng quí nào về giống
nòi, nhan sắc và đức hạnh?
-HS: Là con thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần, yêu thiên nhiên cây cỏ
-GV? Theo em những điểm đáng quí đó của Âu cơ là biểu hiện của một vẻ đẹp như thế nào? –HS: Vẽ đẹp cao quí của người phụ nữ
GV bình : Vẻ đẹp của LLQ và Âu cơ qua những chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, đẹp đẽ, lớn lao, phi thường về nguốn gốc. Đó là sự tưởng tượng của người Việt Cổ về sự kì lạ và tài năng phi thường của 2 vị tổ đầu tiên.
- Học sinh đọc đoạn 2 :“Ít lâu sau…………………….. lên đường”
-GV? Chuyện Âu cơ sinh con có gì là lạ?
-HS: Sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm người con khoẻ mạnh
-GV? Chi tiết mẹ Âu cơ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm con khoẻ mạnh có ý nghĩa gì?
-HS: Giải thích nguồn gốc của dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, đều là anh em ruột thịt do cùng một cha mẹ sinh ra
-GV? LLQ và Âu cơ đã chia con như thế nào?Vì sao cha mẹ lại chia con thành hai hướng lên rừng và xuống biển ?
Gợi ý : Rồng quen ở nước, không thể ở mãi trên cạn. Ngược lại, nòi tiên quen sống nơi non cao cũng không thể theo chồng vùng vẫy bể khơi.Vì vậy xa nhau là điều không thể tránh khỏi
-GV? Qua chi tiết đó, người xưa muốn thể hiện ý nguyện gì ?
-HS trao đổi, suy nghĩ ( TL
-GV chốt:- Là ý nguyện phát triển dân tộc: làm ăn, mở rộng và giữ vững đất đai; Là ý nguyện đoàn kết, thống nhất dân tộc, mọi người ở mọi vùng đất nước đều có chung nguồn gốc, ý chí và sức mạnh
* Hoạt động 3 : Tổng kết (2’)
-GV? Truyền thuyết thường chứa đựng nhiều yếu tố tưởng tượng
kì ảo.
 
Gửi ý kiến