SKKN- Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp9 N/H 2010-2011

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Ngọc Kiểu (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:16' 04-05-2011
Dung lượng: 61.5 KB
Số lượt tải: 1391
Số lượt thích: 0 người
Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG
HỌC SINH GIỎI KHỐI 9 - TRƯỜNG THCS HƯƠNG TOÀN

I. Cơ sở lí luận và đặt vấn đề:
Từ ngày đầu cách mạng thành công, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú ý đến công tác giáo dục và đào tạo. Vì vậy, công tác này đã liên tục thu được những thành quả đáng kể. Bác Hồ đã nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, “Dù khó khăn đến đâu cũng phảo tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt”.
Trong giai đoạn đổi mới của đất nước, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, và coi đây là một trong những yếu tố đầu tiên, yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của giáo dục là: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.
Bồi dưỡng nhân tài cho đất nước là một trong những nhiệm vụ của nghành giáo dục, xem trọng “hiền tài là nguyên khí của quốc gia” công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS hiện nay đang được tổ chức thực hiện trong nhưng năm qua.
Hướng dẫn một số công tác ở bậc THCS của phong trào giáo dục và đào tạo Hương Trà về công tác thi học sinh giỏi đã nêu “Về thi học sinh giỏi: tất cả các trường THCS đều có đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi huyện, đội thi học sinh giỏi huyện tham dự thi học sinh giỏi tỉnh đạt giải ở một số bộ môn, có học sinh giỏi đạt giải trong kì thi học sinh giỏi nghề phổ thông và học sinh thực hành thí nghiệm giỏi do sở giáo dục và đào tạo tổ chức”.
Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 ở trường THCS Hương Toàn( Từ năm học 2005-2006 đến nay) bản thân tôi cùng với lãnh đạo nhà trường đã có một số giải pháp tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để không ngừng nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Đây chưa phải là bài học kinh nghiệm mà chỉ là một số giải pháp đã thực hiện trong điều kiện khó khăn chung và bước đầu có kết quả.
Số liệu và thực trạng ban đầu:
Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong những năm học vừa qua:
Khó khăn:
Cơ sở vật chất phòng học để bồi dưỡng học sinh còn thiếu thốn, nhà trường chỉ đủ phòng dạy học văn hoá 2 buổi/ ngày.
Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với chỉ tiêu định biên.
Các điều kiện hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: thư viện chưa có nhiều tài liệu tham khảo cho học sinh và giáo viên; kế hoạch công tác bồi dưỡng chưa định hình; nhận thức của học sinh và phụ huynh về bồi dưỡng học sinh giỏi chưa cao...Những yếu tố trên hạn chế công tác bồi dưỡng, thành quả của nhà trường.
Thuận lợi:
Đội ngũ giáo viên nhà trường nhiệt tình; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt; đại bộ phận đạt và trên chuẩn, có nhiều giáo viên giỏi, có năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi:
+ Bộ ngữ văn: Cô Hà, cô Yến
+ Bộ toán: Thầy Bản, thầy Bình
+ Bộ lí: Thầy Nam
+ Bộ sinh: Cô Trang
+ Bộ anh: Cô Thanh Thuỷ
+ Bộ sử: Cô Hải
Học sinh THCS Hương Toàn chăm ngoan, những em có năng khiếu bộ môn thì chịu kjó và say mê, có hứng thú rất cao khi được tham gia bồi dưỡng.
Bản kết quả khảo sát giáo viên về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trương THCS Hương Toàn thời điểm 8/2007.
Tiến hành khảo sát 40 giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.
Nội dung:
Hoạt động1: Theo anh chị công tác bồi đương HS giỏi có cần thiết đối với học sinh hiện nay không?
Kết quả
Rất cần 30/40 (75%)
Cần 7/40 (20%)
Không /
Có cũng được không có cũng được 2/40 (5%)
Hoạt động 2: Điều kiện cần và đủ cho cho công tác bồi dưỡng HS giỏi có hiệu qủa:
Giáo viên được phân công nhiệt tình
Học sinh chủ đông, say mê, hứng thú.
Tổ bộ môn chung tay, giúp sức.
Trường, PHHS hỗ trợ kinh phí.
Là tất cả
Số liệu học sinh giỏi dự thi học sinh giỏi huyện và tỉnh:
Năm học
Số hs giỏi dự thi huyện
Số hs giỏi dự thi tỉnh

2005 - 2006
2006 - 2007
2007 - 2008
2008 – 2009
2009 - 2010
2010 - 2011
45 em
45 em/
 
Gửi ý kiến